Chuyển đến nội dung chính

Giới trẻ Việt Nam quá yếu và lười - đâu là sự thật?

Nguồn: Giới trẻ Việt Nam quá yếu và lười - đâu là sự thật?

Giới trẻ Việt Nam quá yếu và lười – đây là nhận xét của một anh trên Cafebiz


Nhưng hãy khoan trách bọn trẻ sớm ? Mà nếu có trách thì nên tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp!


Anh ấy đã nói trên Cafebiz: Ở Sillicon valey người ta làm việc 14-16 tiếng/ngày và 7 ngày 1 tuần trong khi đó giới trẻ Việt Nam làm 7 tiếng 1 ngày Và 5 ngày 1 tuần đã đòi nghỉ.


Sức khỏe yếu đến mức khi anh ấy thức thâu đêm để làm và bọn trẻ theo được 1 đêm thì pin chỉ còn 20% – quá yếu so với tuổi 50 của anh ấy.



nhan-xet-ve-nguoi-Viet-Nam

Liệu những nhận xét về người Việt Nam như trên có đúng?



Tuy nhiên quan điểm của tôi là đừng trách giới trẻ VN vì người ta chỉ khỏe và chăm khi hiểu mục đích công việc là gì


Tại sao giới trẻ lại lười hơn bọn già hay bọn Tây?


Đơn giản là bọn trẻ bây giờ làm chỉ vì hai mục đích:


  1. Làm để lấy tiền

  2. Làm để xem công việc có thích không

Với mục đích tiền thì họ lười là đương nhiên vì tiền họ đâu có thiếu , nhiều nhà có đủ điều kiện rồi nên họ chả cần mấy tiền , vì bố mẹ họ làm 14-17 tiếng cho họ rồi mà nên họ cần phải làm lắm làm gì?


Thế các ông bà hy sinh sức khỏe và thời gian cống hiến không vì con cái thì vì ai? (Họ sẽ nghĩ vậy).


Số còn lại là làm vì tiền nhưng họ thấy được ít nên chán sớm vì họ luôn xem mình được bao tiền khi làm thay vì là làm được những gì có ích.


Với mục đích làm xem nghề này hay chỗ làm này có thích không? Thì chỗ nào làm lâu lâu 1 chút đều chán, đứa nào chả than là phải thay đổi không khí? Ăn mãi 1 món thì ai chả chán hả các bác?!


Trong công việc họ hay chán sớm vì việc nào cũng vất vả khó khăn và khó hoàn thành – vòng thoải mái của họ bé xíu nên họ chán sớm là đương nhiên.


Vậy đấy , tóm lại các bác ngày trẻ cũng lười vậy thôi khác gì mấy bạn bay giờ đâu chứ!


Còn bọn Silicon hoặc bọn già như chúng ta thì tại sao lại làm quần quật 17 tiếng vậy?!


Đơn giản là mục đích làm việc của chúng ta khác bọn trẻ, chúng ta làm không phải vì tiền và vì thích nữa rồi và mục đích khác nên mới kích hoạt năng lượng tiềm ẩn trong cơ thể để làm như thiêu thân và biến nó thành thói quen sống (90% hành động của nhân loại là do thói quen tạo ra)



Muốn làm chăm chỉ thì phải hiểu mục đích làm việc là gì và thói quen làm việc đã hình thành hay chưa?



Bên Mỹ họ giáo dục bọn trẻ từ bé về mục đích sống không phải vi tiền cho bản thân và không phải sống vì thích cá nhân cái tôi. Bọn già như chúng ta cũng hiểu điều này nhưng bọn trẻ có ai bảo chúng vậy đâu, cái môi trường của con người Việt Nam là chỉ biết thân mình, lo cho mình: Lợi dụng tận Thu – Kệ Cu thiên hạ là suy nghĩ của đại đa số người Việt.


Bên Mỹ họ giáo dục người dân từ bé là sống phải vì mục đích giúp người khác và xã hội, hay nói chính xác hơn là xây dựng giá trị bản thân cao lên để đem lại giá trị ngày càng lớn hơn – đặc biệt là xây dựng các mục đích chung của cộng đồng – việc giúp đó sẽ vô tình làm họ giàu lên


Các doanh nghiệp họ xây dựng một Bigdream cho cả công ty – sứ mệnh lớn vì cái gì đó có ích và nhân văn rồi truyền tải được cho nhân viên cái Bigdream này khiến nhân viên vì mục đích chung của sứ mệnh mà làm quên ngày đêm.


Khi Tổng thống Mỹ qua Nasa thăm và gặp một chị Lao công hỏi:


Chị đang làm công việc gì tại đây?


và chị đã trả lời:


“Thưa tổng thống tôi đang làm công việc đưa người lên mặt trăng sinh sống vào năm 2020” !


Chị ấy nghĩ rằng hàng ngày chị đang giúp hàng ngàn nhân viên Nasa xây dựng giấc mơ lớn và chị ấy đóng góp tay mình vào đó và quả thật không có chị ấy chắc chắn Nasa sẽ không thể làm việc hiệu quả được – chính vì thế chị ấy đã làm sớm về muộn vì mục đích này.


Sillicon Valey là nơi sáng tạo ra trí tuệ cho nhân loại phát triển, mục đích của họ là vậy nên họ chạy đua thời gian để giúp cho xã hội phát triển nhanh. Giàu có là hậu quả của việc này chứ không phải là mục đích chính của họ


Muốn để các bạn trẻ làm quần quật như ngày nay thì hãy dần dần truyền bá mục đích sống thay vì mình hãy vì mục đích chung của tổ chức , của xã hội, cộng đồng và mọi người thì não bộ mới sinh ra sức khỏe tinh thần để tạo thói quen và hành động được


Tóm lại lần cuối:


Bọn trẻ làm vì tiền và sở thích
Bọn già làm vì bọn trẻ và thói quen


Tuấn Hà – Chủ tịch Thevuon

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì?

Nguồn: Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì? Bàn thờ bát hương để làm gì – Lễ để làm gì? Hiện nay chúng ta đang thờ cúng rất nhiều, có nhiều khi chúng ta còn không biết mình thờ ai, thắp hương cho ai, thắp hương khấn những gì, và nhiều khi để làm gì. Có đôi khi bát hương chỉ là nơi cắm hương để cho giống nhà hàng xóm, nhà họ có bàn thờ nhà mình cũng có bàn thờ, còn thực sự linh khí thế nào thì đúng là vạn sự tùy duyên. Có nhiều người nghĩ rằng thờ cúng cẩn thận, siêng năng sẽ được giàu có, xin gì được nấy. Liệu có đúng thế không ? Có nhiều người hôm nay cúng xin được thế là sướng lắm cúng nhiều hơn xin nhiều hơn, rồi khi không được thì không thèm cúng nữa. Có nhiều nhà bàn thờ toàn vong lạ trong nhà vẫn nghĩ gia tiên nhà mình ngự ở đó, xin đủ thứ, thấy được gia sức xin gia sức, bầy đủ thứ mình cho là tốt nhất lên bàn thờ, tiền kiếm được rất nhiều, nhưng sức khỏe tình cảm trong nhà thì đi xuống mà không biết tại sao? Không biết rằng các vong trong nhà họ độ cho làm ăn nhưng họ đòi

Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất?

Nguồn: Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất? Có nhiều người mới tìm hiểu về thiền, đang ở ngưỡng căn cơ bản. Hoặc đã theo một phương pháp thiền nào đó, thiền định, thiền quán, thiền Trúc Lâm, thiền Vipassana… mục đích có thể khác nhau, thiền để dưỡng sinh, để chữa bệnh hay để giải thoát. Nhưng rất nhiều người vẫn còn nhiều thắc mắc, nhiều câu hỏi về thiền Tôi không dám thiền vì chưa học thiền? Phải nắm vững phương pháp thiền rồi mới thiền? Phương pháp thiền nào là đúng, hiệu quả và phù hợp nhất cho tôi? Tôi đã tìm được phương pháp thiền phù hợp rồi nên không cần thêm phương pháp nào nữa? Tôi không biết phương pháp thiền nào tốt nhất? Pháp thiền giải thoát cao hơn các pháp thiền khác? Vạn vật là ánh sáng, âm thanh vậy thiền ánh sáng âm thanh là cao nhất? Thiền vô vi cao hơn thiền còn có sự quan sát? Tôi đang thiền Vipassana, nay lại học thiền năng lượng thì có mâu thuẫn không? Tôi đang thiền kiểu nhân điện, chuyển sang thiền minh sát có nguy hiểm không? —- Bản chất của

Văn khấn cúng tất niên đơn giản - đúng Pháp

Nguồn: Văn khấn cúng tất niên đơn giản - đúng Pháp VĂN KHẤN CÚNG TẤT NIÊN (Cúng vào ngày 30 Tết) 1. Quy y Để bắt đầu, bạn hãy tưởng tượng hoặc tin chắc phía trên là chư Phật, Bồ tát, Hộ pháp đang chứng kiến buổi lễ này, xung quanh là thần thánh và sau lưng là tất cả người thân quen, lẫn những chúng sinh không quen biết đang cùng bạn quy y; rồi thành tâm đọc những lời sau: Con xin quy y Phật, con xin quy y Pháp, con xin quy y Tăng, từ nay cho tới ngày hoàn toàn giác ngộ Namo Buddha Yah (Nam mô Bu đa Ya) Namo Dharma Yah (Nam mô Đa ma Ya) Namo Sangha Yah (Nam mô Sang ga Ya) 2. Khấn nguyện Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật Nam mô A Di Đà Phật Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát Con kính lễ chư Phật mười phương, chư Bồ tát, chư Thần, chư Thánh, chư Thành hoàng Thổ địa và ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất. Hôm nay, ngày 30 tháng Chạp năm… Con tên là:… Con xin sắm sửa chút lễ mọn để tỏ lòng thành kính, biết ơn các Ngài đã bảo vệ và giúp đỡ con và gia đình trong năm vừa qua. Con xin sám hối tất cả những