Chuyển đến nội dung chính

Làm giàu và bản chất của giàu có

Nguồn: Làm giàu và bản chất của giàu có

Làm giàu và bản chất của giàu có


Đa phần nhân loại đều đang tham gia vào trò chơi này. Họ đi làm, bỏ công sức lao động ra và thu về những tờ giấy hay con số, những tờ giấy và con số đó về hình thức thì ai cũng có thể làm ra được, nhưng để nó có giá trị trao đổi thì phải dùng quyền lực để áp đặt lên toàn bộ hệ thống mà nó chi phối phải chấp nhận giá trị mà tờ giấy và con số này thể hiện.


Ý tưởng nguyên sơ về tổ chức có quyền lực áp đặt tạo ra giá cho tờ giấy hay con số là tốt đẹp. Nhờ nó mà hệ thống xã hội được vận hành trơn tru, đảm bảo công bằng tương đối. Nhưng có vấn đề là họ có thể in ra bao nhiêu tiền và tạo ra các con số kia tùy ý. Có nghĩa là 1 ngày công đi làm của bạn giả sử được 500k, họ có thể in ra 100 tờ 500k, hay 1 tỷ tờ cũng không vấn đề.


Thời gian 8h lao động – 8h sống trên trái đất của bạn nói 1 cách tương đối là tương đương với tờ giấy 500k. Nhưng tại sao bạn vui vẻ chấp nhận với điều đó? Vì bạn có thể dùng 500k này đi trao đổi lấy thứ khác mà người khác có, và họ cũng chấp nhận lấy tờ 500k này, vì họ cũng có thể dùng nó để đi trao đổi lấy thứ khác với người khác trong cùng 1 hệ thống. Đó là cách mà hệ thống vận hành. Rút gọn là bạn đánh đổi 8h cuộc sống 1 ngày lấy tờ giấy ghi 500k và tờ giấy đó được đảm bảo có thể trao đổi với người khác để lấy thứ khác bạn cần.


Cái thứ khác bạn cần thì từ đâu mà có? Nó phải xuất phát từ sự lao động của người khác mà tạo ra. Có nghĩa rằng 1 hệ thống muốn sản sinh ra nhiều tiền thì nó phải tương ứng với giá trị được tạo ra bởi sự lao động để tạo thành tài sản, hữu hình và vô hình.


Khi 1 hệ thống tạo ra giá trị hữu hình và vô hình “ít” mà máy in tiền của tổ chức quyền lực cứ in bừa phứa không tương quan với giá trị được tạo ra bởi cá nhân trong hệ thống đó, thì giá trị của đồng tiền kia đương nhiên bị mất giá. Vì giá trị của nó có 1 sự tương quan với giá trị vật chất hữu hình, vô hình được sản sinh ra.


Dưới đây là phân chia 1 số cách làm giàu.


  1. Bỏ sức lao động chân tay và thời gian. -> Công nhân,nông dân…

  2. Bỏ trí tuệ đầu óc và thời gian. -> Tri thức.

  3. Ngồi chơi và dành rất ít trí tuệ, sức lao động, thời gian. Đối tượng này thuộc dạng con nhà giàu được hưởng thụ. 

  4. Người đang tu tập để thức tỉnh.

  5. Người đã giác ngộ thực sự.

Trong 5 cách trên, người thuộc loại số 3 đa phần sẽ tiêu thụ – làm mất đi phước báu – nghiệp tích cực mà họ đã có từ trước khi đầu thai. Đó là 1 dạng tài nguyên có sẵn có thể dùng để trao đổi, cho nhận thành các dạng nguồn lực hữu hình lẫn vô hình. Ví dụ để đổi thành giàu có ở kiếp này, hay đổi thành sự thuận lợi phát triển tâm linh…


Dạng làm giàu số 3 mang tính tiêu sài tài sản đã có, tài sản này vốn được tích lũy từ nhiều đời kiếp sống khác mà có. Người ở dạng này biết cách sử dụng nguồn lực họ có trong đời này để cho đi, giúp đỡ người khác phát triển thì giá trị họ nhận lại được sẽ nhiều hơn và ở dạng vô hình vĩnh cửu không mất đi.


Người số 1 và 2 hầu như không tạo thêm được nhiều phần nghiệp tích cực, đôi khi còn tiêu thụ nghiệp tích cực đã có và tạo thêm nghiệp tiêu cực mới. Đây là dạng làm giàu của người chưa tỉnh thức. Giá trị họ nhân được ít khi là dạng trường tồn vượt thời gian. Những gì thu được là vật chất rồi sẽ tan biến.


Người số 4 đang giảm nghiệp tiêu cực và tích lũy nghiệp tích cực. Dạng này cao hơn so với cấp 1,2,3.


Người số 5 chỉ tạo ra nghiệp tích cực. Dạng làm giàu này đã đi vào hòa đồng cùng dòng chảy của sự thịnh vượng vũ trụ. Họ không còn làm giàu nữa mà họ chính là sự giàu có và vô hạn như vũ trụ. Con người ở dạng số 5 này đã khai mở trí huệ nên biết được rằng khả năng của con người là vô hạn.


Về ăn uống họ có khả năng sống bằng năng lượng sinh khí của vũ trụ có khắp mọi nơi, họ không cần tiêu dùng năng lượng lấy từ vật chất nữa. Họ không còn lo chuyện sinh tồn vật chất. Về tiền bạc vật chất thế gian, họ có khả năng vật chất hóa năng lượng để tạo thành vàng bạc kim cương…vô số, giàu có vật chất lúc này không còn là điều họ quan tâm.


Tất nhiên họ có thể dùng vật chất họ tạo ra bởi giả kim thuật để cho đi người khác, nhưng họ không làm bừa bãi vì mọi thứ diễn ra có nguyên nhân của nó, không cứ 1 người nghèo vì họ bị nghèo, sâu xa nhất thì đó là sự lựa chọn của linh hồn người đó. Điều quan tâm của người số 5 là với tâm thức sồng cùng nhất thể, tất cả mọi thứ là 1 của tổng thể không phân chia, họ giúp đỡ người khác phát triển và hiện thực hóa để tiến về các giá trị vĩnh cửu như thành tựu họ đã đạt thành. Họ làm điều này 1 cách tự nhiên không vì mong nhận lại gì. Giúp người khác lúc này với họ chính là giúp chính mình. Họ chính là người giàu có thực sự.


Trong cả 5 loại trên vẫn có những trường hợp đặc biệt, trên đây chỉ là thống kê 1 số loại chung chung, không nói được hết cho toàn thể. Vẫn có những sự kết hợp của các phân loại bên trên vào với nhau để tạo ra các trạng thái riêng mà dùng lời văn không bàn tới hết được.


Như vậy chúng ta có thể nhận ra được cuộc sống – sự sống này suy rộng ra nó là một dự án đầu tư. Có lúc được nhiều được ít. Dạng đầu tư làm giàu thông minh tất nhiên phải có dạng số 4 và đi tới đích là dạng số 5.


quan-he-tien-bac

Tiền ơi! Mi ở đâu?


 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì?

Nguồn: Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì? Bàn thờ bát hương để làm gì – Lễ để làm gì? Hiện nay chúng ta đang thờ cúng rất nhiều, có nhiều khi chúng ta còn không biết mình thờ ai, thắp hương cho ai, thắp hương khấn những gì, và nhiều khi để làm gì. Có đôi khi bát hương chỉ là nơi cắm hương để cho giống nhà hàng xóm, nhà họ có bàn thờ nhà mình cũng có bàn thờ, còn thực sự linh khí thế nào thì đúng là vạn sự tùy duyên. Có nhiều người nghĩ rằng thờ cúng cẩn thận, siêng năng sẽ được giàu có, xin gì được nấy. Liệu có đúng thế không ? Có nhiều người hôm nay cúng xin được thế là sướng lắm cúng nhiều hơn xin nhiều hơn, rồi khi không được thì không thèm cúng nữa. Có nhiều nhà bàn thờ toàn vong lạ trong nhà vẫn nghĩ gia tiên nhà mình ngự ở đó, xin đủ thứ, thấy được gia sức xin gia sức, bầy đủ thứ mình cho là tốt nhất lên bàn thờ, tiền kiếm được rất nhiều, nhưng sức khỏe tình cảm trong nhà thì đi xuống mà không biết tại sao? Không biết rằng các vong trong nhà họ độ cho làm ăn nhưng họ đòi

Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất?

Nguồn: Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất? Có nhiều người mới tìm hiểu về thiền, đang ở ngưỡng căn cơ bản. Hoặc đã theo một phương pháp thiền nào đó, thiền định, thiền quán, thiền Trúc Lâm, thiền Vipassana… mục đích có thể khác nhau, thiền để dưỡng sinh, để chữa bệnh hay để giải thoát. Nhưng rất nhiều người vẫn còn nhiều thắc mắc, nhiều câu hỏi về thiền Tôi không dám thiền vì chưa học thiền? Phải nắm vững phương pháp thiền rồi mới thiền? Phương pháp thiền nào là đúng, hiệu quả và phù hợp nhất cho tôi? Tôi đã tìm được phương pháp thiền phù hợp rồi nên không cần thêm phương pháp nào nữa? Tôi không biết phương pháp thiền nào tốt nhất? Pháp thiền giải thoát cao hơn các pháp thiền khác? Vạn vật là ánh sáng, âm thanh vậy thiền ánh sáng âm thanh là cao nhất? Thiền vô vi cao hơn thiền còn có sự quan sát? Tôi đang thiền Vipassana, nay lại học thiền năng lượng thì có mâu thuẫn không? Tôi đang thiền kiểu nhân điện, chuyển sang thiền minh sát có nguy hiểm không? —- Bản chất của

Lo cho thân thể hay lo cho tinh thần?

Nguồn: Lo cho thân thể hay lo cho tinh thần? Thân thể này thì đến và đi, có rồi sẽ mất. Còn công sức tu hành của bạn vẫn sẽ ở lại, cho dù bạn không còn thân thể này nữa. Nếu bạn tu hành tốt thì khi thân thể này mất, bạn có tái sinh tốt đẹp, bạn có thân thể mới khỏe hơn, tốt hơn, ở một cõi phù hợp hơn. Đôi khi có một cái thân bệnh tật không bằng có một tái sinh tốt đẹp. Riêng điều này tu hành đã đem lại được cho bạn rồi. Còn nếu giác ngộ được ngay trong đời này thì bạn còn không cảm nhận bạn là thân thể này nữa. Lúc đấy tất cả bệnh tật thành vô nghĩa. Như vậy thân thể vật lý của bạn nếu bị bệnh chẳng phải là vấn đề. Tinh thần của bạn bị bệnh mới là vấn đề. Vì thế người thông minh ít lo thân thể, mà lo tinh thần. Còn người không thông minh thì chỉ lo thân thể, mà quên mất tinh thần. Người ta sẵn sàng vì thân thể này mà làm điều xấu, giết chóc rất nhiều, ăn tôm phải giết tận tay, ăn gà phải cắt tận cổ. Vậy bạn có phải là vì thân thể này mà phá hoại bao nhiêu công đức và nghiệp tốt, tạo nh