Chuyển đến nội dung chính

Cúng ông Công ông Táo như thế nào cho đúng?

Nguồn: Cúng ông Công ông Táo như thế nào cho đúng?

Cúng ông Táo như thế nào cho đúng?


Tết ông Công, ông Táo hay còn gọi là Tết ông Táo (23 tháng Chạp) mặc dù là một phong tục truyền thống nhưng với các Phật tử tại gia, tục lệ này vẫn đang được duy trì hàng năm. Để có được một dịp Tết ông Táo mang lại sự may mắn và phước lộc nhiều nhất, chúng ta cần phải làm sao cho đúng?


cung-tao-quan


Sự tích Táo Quân được truyền lại ở Việt Nam như thế nào?


Theo truyền thuyết có hai vợ chồng Thị Nhi Trọng Cao, ăn ở với nhau đã lâu mà không có con nên sinh ra buồn phiền hay cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá nên đánh đuổi vợ. Thị Nhi bỏ nhà đi, sau đó gặp và bằng lòng làm vợ Phạm Lang. Khi Trọng Cao nguôi giận, chàng nghĩ lại thấy mình cũng có lỗi bèn đi tìm vợ.


Vì tiền bạc đem theo đều tiêu hết nên Trọng Cao đành phải đi ăn xin. Đến khi đến ăn xin nhà Thị Nhi thì nhận ra nhau. Thị Nhi rước Trọng Cao vào nhà, hai người hàn huyên, Thị Nhi đã trót lấy Phạm Lang làm chồng nên không biết tính sao, sợ Phạm Lang trở về nhà bắt gặp Trọng Cao thì khó giải thích nên nàng bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm ngoài vườn. Phạm Lang vô tình đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng Cao không dám chui ra nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra thấy Trọng Cao đã chết bởi sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy để chết theo. Phạm Lang gặp tình cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao, liền nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ.


Ngọc Hoàng cảm động trước mối chân tình của cả ba người và cũng cảm thương cái chết trong lửa nóng của họ, Ngài cho phép họ được ở bên nhau mãi mãi bằng cách cho ba người hóa thành chiếc kiềng ba chân ở nơi nhà bếp của người Việt ngày xưa.


Từ đó, ba người họ được phong chức Táo Quân, trông coi và giữ lửa cho mọi gia đình. Đồng thời có nhiệm vụ trông nom mọi việc lành dữ, phẩm hạnh của con người. Táo Quân hay còn gọi là Táo Công được dân gian tin là vị thần bảo vệ cho cuộc sống gia đình, thường được thờ ở nơi nhà bếp, cho nên còn được gọi là Vua Bếp.


Theo tín ngưỡng cổ truyền, ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Quân lên trời báo cáo Ngọc Hoàng Thượng đế những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian. Đó là những hành vi, việc làm tốt, xấu của các thành viên trong gia đình trong năm một cách khách quan, trung thực.


Hiểu chuyện Táo Quân chầu trời theo quan điểm của nhân quả


Luật nhân quả là định luật tự nhiên của cả vũ trụ vì thế tất cả những hành vi thiện, ác của mỗi người đều là những nhân dẫn đến những quả tốt hay xấu. Nói theo cách dân gian là “đều được ghi nhận”. Hình ảnh Táo Quân lên chầu Trời chính là ẩn dụ cho việc ghi nhận khách quan này, để cứ hàng năm nhắc nhở mỗi gia đình, cá nhân ôn lại tất cả những hành vi thiện, ác của mình trong cả năm qua. Càng làm được nhiều việc tốt (gồm cả hành động, lời nói, suy nghĩ) thì phước đức của chúng ta càng tăng trưởng; càng làm nhiều việc không tốt (sát sinh, trộm cắp, tổn hại đến sức khoẻ và tinh thần chúng sinh khác,…) thì phước đức của chúng ta càng giảm và quả xấu có thể trổ ra bất kỳ lúc nào.


Làm gì trong ngày tết ông Táo để có nhiều may mắn và phước lộc?


Để có nhiều may mắn và tăng trưởng Phước lộc trong ngày Tết ông Táo, chúng ta cần có hiểu biết đúng đắn, làm được thật nhiều điều lành và không làm những điều xấu ác:


MÂM CỖ CÚNG ÔNG TÁO: Chỉ cần một mâm đơn giản mấu chốt là ở tâm thành kính biết ơn. Tuyệt đối không sát sinh hoặc bảo người khác sát sinh (có thể mua đồ sẵn ở chợ về chế biến) hoặc làm đồ chay. Không cần đốt vàng mã vì ông Công ông Táo là thần không dùng vàng mã của con người! Ngoài ra, đốt vàng mã chỉ làm ô nhiễm môi trường, lãng phí tiền bạc, chặt cây phá rừng!


PHÓNG SINH ĐỂ TĂNG TRƯỞNG CÔNG ĐỨC: Đây là một dịp rất tốt để tích tập công đức cho cả gia đình, vì thế chúng ta rất nên thực hiện nghi lễ phóng sinh. Cách thức thực hiện nghi lễ phóng sinh, Quý Phật tử có thể tham khảo tại đây: http://tuyenphap.com/nghi-le-phong-sinh-cho-cac-hanh-gia-trongsuot-va-moi-nguoi-691


KHẤN ÔNG CÔNG ÔNG TÁO SAO CHO ĐÚNG: Quý Phật tử có thể tham khảo bài văn Khấn được lựa chọn như dưới đây:


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát


Con kính lạy Chư Phật mười phương, chư Thần, chư Thánh, chư Thành Hoàng Thổ Địa, chư Táo Quân


Con là:……


Ngụ tại địa chỉ:…………


Hôm nay ngày 23 tháng Chạp, con thành tâm có chút lễ mọn để bày tỏ lòng thành kính biết ơn sự bảo vệ và giúp đỡ của các Ngài trong năm vừa qua.


Con xin sám hối tất cả những điều xấu con đã gây ra từ trước đến nay do vô tình hoặc cố ý. Con quyết tâm sẽ hạn chế và giải trừ chúng.


Cầu mong Chư Phật mười phương, chư Thần, chư Thánh, chư Thành Hoàng Thổ Địa, chư Táo Quân phù hộ cho con, gia đình và tất cả mọi người một năm mới hạnh phúc bình an, tai qua nạn khỏi, sức khoẻ dồi dào, trí tuệ và phước đức tăng trưởng viên mãn. (Lặp lại 3 lần)


Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát
Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát


Cúng xong thì hồi hướng công đức như sau:


Con xin hồi hướng tất cả các công đức con đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong vô số đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh. Trong đó có … (ví dụ mẹ con là Phan Thị X, sinh năm 1950, không nhất thiết phải nhớ được tên và năm sinh của người được hồi hướng mà chỉ cần nghĩ đến họ được là đủ. Ví dụ: cô bán cá đầu ngõ, nạn nhân bị chết cháy ở Nha Trang…)


A Di Đà Phật!


Lưu ý: muốn việc cầu khấn dễ thành tựu thì nên phóng sinh cùng ngày hoặc trước/ sau một ngày và hồi hướng công đức cho việc đó được thuận lợi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì?

Nguồn: Bàn thờ bát hương để làm gì - Lễ để làm gì? Bàn thờ bát hương để làm gì – Lễ để làm gì? Hiện nay chúng ta đang thờ cúng rất nhiều, có nhiều khi chúng ta còn không biết mình thờ ai, thắp hương cho ai, thắp hương khấn những gì, và nhiều khi để làm gì. Có đôi khi bát hương chỉ là nơi cắm hương để cho giống nhà hàng xóm, nhà họ có bàn thờ nhà mình cũng có bàn thờ, còn thực sự linh khí thế nào thì đúng là vạn sự tùy duyên. Có nhiều người nghĩ rằng thờ cúng cẩn thận, siêng năng sẽ được giàu có, xin gì được nấy. Liệu có đúng thế không ? Có nhiều người hôm nay cúng xin được thế là sướng lắm cúng nhiều hơn xin nhiều hơn, rồi khi không được thì không thèm cúng nữa. Có nhiều nhà bàn thờ toàn vong lạ trong nhà vẫn nghĩ gia tiên nhà mình ngự ở đó, xin đủ thứ, thấy được gia sức xin gia sức, bầy đủ thứ mình cho là tốt nhất lên bàn thờ, tiền kiếm được rất nhiều, nhưng sức khỏe tình cảm trong nhà thì đi xuống mà không biết tại sao? Không biết rằng các vong trong nhà họ độ cho làm ăn nhưng họ đòi

Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất?

Nguồn: Chọn phương pháp thiền nào đúng-hiệu quả-phù hợp nhất? Có nhiều người mới tìm hiểu về thiền, đang ở ngưỡng căn cơ bản. Hoặc đã theo một phương pháp thiền nào đó, thiền định, thiền quán, thiền Trúc Lâm, thiền Vipassana… mục đích có thể khác nhau, thiền để dưỡng sinh, để chữa bệnh hay để giải thoát. Nhưng rất nhiều người vẫn còn nhiều thắc mắc, nhiều câu hỏi về thiền Tôi không dám thiền vì chưa học thiền? Phải nắm vững phương pháp thiền rồi mới thiền? Phương pháp thiền nào là đúng, hiệu quả và phù hợp nhất cho tôi? Tôi đã tìm được phương pháp thiền phù hợp rồi nên không cần thêm phương pháp nào nữa? Tôi không biết phương pháp thiền nào tốt nhất? Pháp thiền giải thoát cao hơn các pháp thiền khác? Vạn vật là ánh sáng, âm thanh vậy thiền ánh sáng âm thanh là cao nhất? Thiền vô vi cao hơn thiền còn có sự quan sát? Tôi đang thiền Vipassana, nay lại học thiền năng lượng thì có mâu thuẫn không? Tôi đang thiền kiểu nhân điện, chuyển sang thiền minh sát có nguy hiểm không? —- Bản chất của

Lo cho thân thể hay lo cho tinh thần?

Nguồn: Lo cho thân thể hay lo cho tinh thần? Thân thể này thì đến và đi, có rồi sẽ mất. Còn công sức tu hành của bạn vẫn sẽ ở lại, cho dù bạn không còn thân thể này nữa. Nếu bạn tu hành tốt thì khi thân thể này mất, bạn có tái sinh tốt đẹp, bạn có thân thể mới khỏe hơn, tốt hơn, ở một cõi phù hợp hơn. Đôi khi có một cái thân bệnh tật không bằng có một tái sinh tốt đẹp. Riêng điều này tu hành đã đem lại được cho bạn rồi. Còn nếu giác ngộ được ngay trong đời này thì bạn còn không cảm nhận bạn là thân thể này nữa. Lúc đấy tất cả bệnh tật thành vô nghĩa. Như vậy thân thể vật lý của bạn nếu bị bệnh chẳng phải là vấn đề. Tinh thần của bạn bị bệnh mới là vấn đề. Vì thế người thông minh ít lo thân thể, mà lo tinh thần. Còn người không thông minh thì chỉ lo thân thể, mà quên mất tinh thần. Người ta sẵn sàng vì thân thể này mà làm điều xấu, giết chóc rất nhiều, ăn tôm phải giết tận tay, ăn gà phải cắt tận cổ. Vậy bạn có phải là vì thân thể này mà phá hoại bao nhiêu công đức và nghiệp tốt, tạo nh